163 Tổng các loại bệnh

Đau thắt lưng: Nguyên nhân, triệu chứng và cách giảm đau hiệu quả

Triệu chứng đau thắt lưng

Người bị đau thắt lưng thường gặp phải những triệu chứng như đột nhiên bị giảm cân và sốt. Viêm hoặc sưng ở lưng hay bị chấn thương ở lưng. Đau thắt lưng sau dai dẳng, nằm hoặc nghỉ ngơi nhưng không đỡ. Đau lan xuống chân và xuống dưới đầu gối. Cơn đau âm ỉ, kéo dài, đôi khi chỉ cúi người xuống nhấc vật gì đó lên cũng khiến cơn đau thêm dữ dội. Ngay cả khi có ho hay hắt xì cũng khiến xương đau nghiêm trọng. Cơn đau lan từ vùng thắt lưng hông xuống mông, đùi, hai bàn chân có thể do dây thần kinh toạ bị chèn ép.

Nguyên nhân gây ra đau thắt lưng

Thoát vị đĩa đệm lưng và thoái hóa cột sống thắt lưng

Đốt sống là các xương được lồng vào nhau xếp chồng lên nhau tạo nên cột sống. Đĩa đệm là khu vực nằm giữa hai đốt sống cạnh nhau giúp bảo vệ cột. Khi mà đĩa điệm cột sống thoát ra khỏi vị trí ban đầu và ép vào ống sống, lỗ liên hợp hay các rễ thần kinh khiến người bệnh trải qua những cơn đâu âm ỉ, liên tục, thậm chí là cợn đau cấp tính bùng phát. Hậu quả là thoái hóa gây ra thoát vị đĩa điệm sớm. Đây là một yếu tố gây ra bệnh khá phổ biến.

Do đau dây thần kinh tọa và phình động mạch chủ

Dây thần kinh tọa là dây thần kinh chạy dọc từ vùng cột sống thắt lưng rồi lan xuống sau dưới đến hai chân, đảm nhiệm chức năng điều khiển vận động và cảm giác là dây thần kinh tọa. Nếu khi dây này bị chèn ép hoặc viêm nhiễm sẽ dẫn đến các cơn đau kéo dài từ vùng cột sống thắt lưng xuống mông, đùi, cẳng chân, gây hạn chế vận động. Phình động mạch là hiện tượng động mạch chủ tăng kích thước với đường kính lớn, là một chứng bệnh nguy hiểm, có thể biểu hiện bằng những cơn đau thắt lưng kéo dài, bệnh xảy ra khi một phần của thành động mạch bị yếu, khiến nó giãn rộng quá mức hoặc phình to bất thường nếu không điều trị sớm thì có nguy cơ bị vỡ.

Thiếu canxi gây loãng xương dẫn tới tình trạng đau thắt lưng

Người lớn tuổi thường xuyên bị đau lưng xương khớp bước vào giai đoạn lão hóa, không được chắc khỏe, chỉ một tác động nhỏ cũng có thể gây ra các bệnh về cột sống, xương khớp. Ngoài ra bệnh đang trẻ hóa dần khi chế độ sinh hoạt không phù hợp. Ăn uống không đảm bảo dinh dưỡng, thiếu canxi, ăn nhiều đồ ăn nhanh. Thường xuyên làm việc trong nhà, làm đêm ít vận động, không hấp thụ ánh nắng mặt trời cũng là các yếu tố dẫn đến đau nhức thắt lưng.

Tư thế mang vác và đứng ngồi không hợp lý

Là việc vẫn diễn ra bình thường và phổ biến đối với mọi người. Nếu túi to và quá nặng lại còn hay phải tay xách nách mang nhiều quá sẽ gây ảnh hưởng đến hệ xương khi còn rất nhỏ tuổi. Đeo một bên vai sẽ ảnh hưởng lên cột sống, cột sống kgoong ở trạng thái bình thường trong một lúc lâu và thường xuyên sẽ gây lệch cột sống khiến đau thắt lưng, đau cổ, vai, gáy. Nên chú ý khi đi đứng nên thẳng lưng, khi nâng vật nặng cần chú ý dùng lực của cả cánh tay, không nên cúi xuống nâng vật nặng, giữ cho 2 bên cánh tay cân bằng không lệch sang bên nào, không nâng bằng 1 tay. Khi đứng, ngồi đều phải thẳng lưng. Khi bạn làm công việc liên quan đến ngồi im thì phần nào khiến cho tư thế không thoải mái, không đúng tư thế thì sẽ gây nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Người thừa cân hoặc tập thể dục quá sức, sai động tác

Béo phì là một trong những yếu tố gây đau thắt lưng. Khi khả năng chịu đựng của hệ xương khớp đến giới hạn vì trọng lượng của cơ thể quá mức chịu đựng của xương khớp, khiến cho xương khớp phải chịu áp lực lớn bị đè nặng, ảnh hưởng đến khung xương của cơ thể, thậm chí trở nên lệch lạc, vặn vẹo. Đây là một trong những yếu tố chính dẫn tới đau thắt lưng. Hay khi tập các môn thể thao, thể dục với cường độ cao hoặc sai động ác thì hiện tượng căng cơ quá nhiều dẫn đến đau thắt lưng vẫn có thể xảy ra.

Các biện pháp chữa và làm giảm đau vùng thắt lưng

Điều trị tạm thời bằng Tây y

Theo Tây y thì lại có nhiều phương pháp giúp cắt giảm cơn đau thắt lưng nhanh chóng vầ tức thì. Các thuốc giảm đau, thuốc giãn cơ, thuốc chống viêm...được bác sĩ chỉ định giúp bệnh nhân bớt đi đau, giãn cơ khiến người bệnh thoải mái, không còn khó chịu vì những cơn đau hành hạ. Những loại thuốc này có khả năng giảm đau gần như tức thì nhưng không thể dùng lâu dài vì có thể gây nhờn thuốc hay nó có thể để lại nhiều tác dụng phụ mà bạn không ngờ đến. Chính vì vậy nên cần tuân theo chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ chứ không được tự ý sử dụng thuốc.

Chữa đau thắt lưng bằng Đông y

Theo khía cạnh Đông y, để chữa đau thắt lưng ta có bài thuốc nam: là đem các loại thảo dược như lá lốt, ngải cứu, dền gai , xương rồng,...đun sắc hoặc hơ nóng lên để uống hay là đắp lên vị trí bị đau nhức, bệnh sẽ đỡ và tiến triển khá lên trông thấy. Phương pháp vật lý trị liệu giúp tăng cường, đẩy nhanh quá trình và hiệu quả điều trị, như xoa bóp, châm cứu giác hơi,... có tác dụng tương đối tốt để đả thông kinh mạch, giảm đau hiệu quả giúp điều trị đau vùng thắt lưng người bệnh có thể áp dụng. Khi triệu chứng đau được cải thiện, bác sĩ hoặc kỹ thuật viên vật lý trị liệu có thể hướng dẫn người bệnh một số bài tập mềm dẻo và tăng cường sức mạnh cho cơ lưng và cơ bụng.

Các bài tập luyện tăng cường sức khỏe

Ngoài việc tăng cường sức khỏe cho xương khớp, giúp cơ bắp khỏe mạnh, dẻo dai thì việc thường xuyên thực hiện các bài tập còn có tác dụng giảm các cơn đau vùng thắt lưng nhanh chóng. Nghỉ ngơi và tránh các hoạt động gắng sức nhưng người bệnh vẫn phải vận động đi lại nhẹ nhàng sẽ giảm bớt cứng khớp, giảm đau và ngăn cơ bắp yếu đi.

Phẫu thuật cho đau lưng

Là rất hiếm, thường gặp trong trường hợp thoát vị đĩa đệm, đặc biệt là nếu có đau liên tục và chèn ép dây thần kinh có thể dẫn đến yếu cơ. Khi đó các đốt sống được nẹp với nhau  bằng các tấm kim loại, ốc vít, lưới và mảnh ghép xương chèn vào giữa chúng.

Massage vật lý trị liệu

Massage là vật lý trị liệu giúp người bệnh chấm dứt cơn đau thắt lưng tức thì. Theo một nghiên cứu cho hay, những người bị đau thắt lưng chỉ cần thực hiện các bài massage trị liệu trong khoảng 1 tháng, tình trạng bệnh sẽ được cải thiện rõ rệt. Khi tình trạng bệnh dducowj cải thiện nên kết hợp với chế độ sinh hoạt tốt nhưu ăn uống hợp lý và tập các bài tập về xương giúp cơ thể chắc khỏe, điều trị dứt điểm, kịp thời.

Sinh hoạt giúp giảm và phòng ngừa đau thắt lưng

Chế độ sinh hoạt hợp lý

Chắc chắn rằng các tư thế trong lao động, cũng như nghỉ ngơi đúng, tránh ngồi lâu, tránh cúi khom người,…Duy trì thói quen tập thể dục thường xuyên. Giữ trọng lượng cơ thể ở mức ổn định, vừa phải, tránh làm cơ thể quá trọng lượng, béo phì. Nên thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ nhằm phát hiện sớm bệnh và có những phương pháp điều trị kịp thời. Tập thể dục thường xuyên giúp tăng cường và duy trì sức mạnh và kiểm soát trọng lượng cơ thể. Có hai bài tập tăng cường là bài tập sức mạnh của cơ bụng và cơ lưng, giúp tăng cường cơ bắp bảo vệ lưng. Tập luyện sự mềm dẻo nhằm cải thiện tính linh hoạt, bao gồm cột sống, hông và chân trên.

Chế độ ăn uống

Cần đảm bảo rằng chế độ ăn uống đầy đủ chất nhất là canxi và vitamin D, vì đây là những chất cần thiết để xương khỏe mạnh. Một chế độ ăn uống lành mạnh cũng giúp kiểm soát trọng lượng cơ thể. Người bệnh đau thắt lưng không nên ngồi liên tục một chỗ trong một thời gian dài bằng cách đứng lên đi lại mỗi 30 phút. Khi ghế ngồi thiếu chỗ dựa lưng thì người bệnh nên đặt tay lên bàn để đỡ, không nên ngồi vẹo sang bên. Do tính chất công việc thường xuyên phải đứng lâu nên thay đổi tư thế thường xuyên khi đứng trao đổi, thảo luận lâu để vận động lưng, thắt lưng, bảo vệ cột sống và giúp các cơ hoạt động dẻo hơn, tránh bị đau thắt lưng. Người đau thắt lưng tốt nhất là nằm nghỉ ở trên giường ván cứng để làm cho lưng thẳng, tránh làm việc nặng, nhất là các việc có liên quan nhiều tới thể lực và cúi gập lưng tránh làm cho đau thắt lưng thêm căng thẳng. Nên giữ cho tư thế ngồi đúng cách giữ hai vai cho cân đối khi làm việc, tránh lệch vẹo người sang một bên trong thời gian dài làm nhẹ đi bệnh đau thắt lưng. Người bệnh nên tránh mang vác các vật nặng tránh tình trạng đau thắt lưng thêm nặng.

Tập thể dục, thể thao

Tập thể dục tập bơi, hoặc tập tạ tay và kéo lò xo ở tư thế nằm, giúp hỗ trợ điều trị đau thắt lưng. Chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng, canxi, hạn chế rượu bia và các chất kích thích cũng góp phần làm giảm bệnh đau thắt lưng. Tránh mang vác các vật nặng tránh tình trạng đau thắt lưng. Đứng thẳng, đầu hướng về phía trước, lưng thẳng và cân bằng trọng lượng của bạn đều trên cả hai chân. Giữ chân thẳng và đầu thẳng với cột sống của bạn. Một chỗ ngồi tốt để làm việc nên có tựa lưng vững chắc, tựa tay và chân đế xoay. Khi ngồi, cố gắng giữ cho đầu gối và hông vuông góc và giữ cho bàn chân bằng phẳng trên sàn nhà. Khi sử dụng bàn phím, khuỷu tay nằm đúng góc và cẳng tay song song với bàn.

Trên đây là những thông tin mà hoibacsi.com đưa đến cho bạn về căn bệnh đau thắt lưng. Mong rằng độc giả có thể vận dụng kiến thức trong bài để chăm sóc sức khỏe cho cả gia đình bạn.

*Nội dung bình luận không được để trống và phải có ý nghĩa và không quá ngắn dưới 30 ký tự.

Bạn hãy xem lại nội dung câu hỏi trước khi gửi. Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu. Nội dung dài hơn 30 ký tự. Các thông tin về triệu chứng, thời gian phát bệnh, quá trình khám chữa trước đây (nếu có)... sẽ rất hữu ích cho bác sĩ.

Tiếp theo, vui lòng cung cấp thêm thông tin về bệnh nhân để bác sĩ có thể tư vấn cụ thểnhất.

Bạn vẫn có thể sửa lại nội dung câu hỏi trong vòng 1 giờ kể từ thời điểm gửi đi.

Bạn phải đăng kí là thành viên của hỏi bác sĩ.

*Họ tên không được để trống.
*Email không được để trống.
*Số điện thoại không được để trống.
*Điạ chỉ không được để trống.