163 Tổng các loại bệnh

Đau bụng kinh: nguyên nhân, triệu chứng và biện pháp hạn chế cơ đau

Đau bụng kinh là hiện tượng gì?

Thông thường, bất kỳ chị em phụ nữ nào đều phải trải qua những cơm đau âm ỉ do những ngày kinh nguyệt đem lại. Cơn đau có thể xuất hiện trước hoặc trong chu kỳ kịnh nguyệt, tùy thuộc vào cơ địa của từng người. Đau bụng kinh xuất hiện với những cơn đâu âm ỉ, có khi liên hồi và gây cảm giác quặn thắt tại phần bụng dưới.

Tùy thuộc vào cơ thể của mỗi người, cơn đau có thể xuất hiện nặng hoặc nhẹ. Có những đối tượng, đau bụng kinh chỉ khiến họ cảm thấy khó chịu, hay cáu gắt. Nhưng có những người, đau bụng kinh là “ác mộng”, những cơn đau quằn quại khiến họ ngại hoạt động, không muốn làm bất cứ điều gì.

Đối với người trẻ, đau bụng kinh là hiện tượng xảy ra bình thường và rất ít tiềm ẩn các nguy cơ. Nhưng đối với phụ nữ lớn tuổi, đau bụng kinh thường có khả năng cao tiềm ẩn các nguy cơ như u xơ tử cung,  lạc nội mạc tử cung,...

Nguyên nhân dẫn tới đau bụng kinh

Chu kỳ kinh nguyệt là một hiện tượng bình thường, xảy ra hàng tháng của chị em phụ nữ. Đến mỗi chu kỳ, trứng rụng và cơ thể hình thành lớp nội mạc – chuẩn bị cho trứng được thụ tinh về làm tổ. Nếu trứng không được thụ tinh thì lớp nội mạc này sẽ bị loại bỏ, đưa ra khỏi cơ thể và gọi đó là kinh nguyệt.

Đến kỳ, tử cung sẽ co bóp giúp thải ra các chất (kinh) ra khỏi cơ thể. Cơn co thắt nghiêm trọng có khả năng dẫn đến việc co các mạch máu để nuôi tử cung. Từ đó xuất hiện các cơn đau. Đau bụng kinh do các nguyên nhân chủ yếu sau:

  • Lội mạc tử cung
  • U xơ tử cung
  • Viêm vùng chậu
  • Hẹp cổ tử cung
  • Lội mạc xuất hiện trong cơ cổ tử cung
  • Xuất hiện nhiều khí hư hoặc ra mùi khó chịu
  • Kinh nguyệt xảy ra trong đều             

Các triệu chứng thường gặp khi bị đau bụng kinh

Đau bụng kinh thường xuất hiện kèm theo các triệu chứng như:

  • Đau âm ỉ, liên tục tại vùng bụng dưới, thậm chí có  thể lan sang phần lưng và hai đùi.
  • Cơn đau có thể xuất hiện trước chu kỳ từ 1 – 3 ngày và sẽ trở nên dữ dội hơn trong chu kỳ và có dấu hiệu thuyên giảm dần.
  • Đau bụng kinh khiến cho chị em có cảm giác như có áp lực trong bụng
  • Có thể xuất hiện triệu chứng buồn nôn, kèm theo đó là khó chịu ở vùng dạ dày
  • Xuất hiện các triệu chứng như đau đầu, mệt mỏi, khó chịu
  • Đi ra phân lỏng
  • Một số triệu chứng khác: Hay cáu gắt, nóng tính, ....

Khi bạn thấy cơ thể xuất hiện một trong các triệu chứng trên, hãy liên hệ ngay với bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn để có thể làm thuyên giảm cơn đau mỗi khi chu kỳ kinh nguyệt tới.

Đau bụng kinh diễn ra trong bao lâu?

Sẽ thật khó để xác định thời gian đau bụng kinh sẽ kéo dài trong khoảng thời gian bao lâu. Thông thường, đau bụng kinh sẽ kéo dài trong khoảng từ 48 – 72 tiếng đồng hồ. Tuy nhiên, cũng có trường hợp thời gian kéo dài lâu hơn, có thể lên đến nhiều hơn 2 ngày. Do vậy, tùy thuộc vào thể trạng, vào cơ địa của từng người mà có thời gian đau bụng kinh dài ngắn khác nhau.

Đau bụng kinh thường xuất hiện chủ yếu ở độ tuổi vị thành niên và có xu hướng cải thiện lớn khi bắt đầu có con.

Đau bụng kinh có ảnh hưởng gì đến vấn đề sinh con không?

Về mặt sinh lý, đau bụng kinh là một hiện tượng bình thường, nó không ảnh hưởng đến quá trình mang thai và sinh con. Tuy nhiên, trong trường hợp đau bụng kinh kèm theo đó là các tiềm ẩn như u xơ tử cung, viêm xương chậu hay lội mạc tử cung có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của bạn.

Ví dụ, viêm xương chậu có thể gây khó khăn trong quá trình trứng và tinh trùng gặp nhau để thụ tinh.

Cách điều trị đau bụng kinh?

Hầu hết, đau bụng kinh ở thể nhẹ đều có thể tự điều trị tại nhà. Trường hợp đau bụng kinh nặng có thể sử dụng thuốc để làm thuyên giảm cơn đau và hạn chế khả năng tái phát cơn đau mỗi khi chu kỳ kinh nguyệt đến.

Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc phải theo chỉ định của bác sĩ. Bởi nếu tự ý sử dụng có thể gây ra tác dụng phụ, trong đó, nguy hiểm nhất là hiện tượng vô sinh.

Thuốc dùng để giảm đau bụng kinh

  • Có thể sử dụng natri naproxen hoặc dùng thuốc  ibuprofen trước chu kỳ kinh nguyệt
  • Sử dụng thuốc acetaminophen vào thời gian đầu chu kỳ để làm giảm cơn đau
  • Sử dụng một số loại thuốc khác (ví dụ như thuốc tránh thai): Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc tránh thai còn tùy thuộc nhiều vào cơ địa của từng người, không phải ai cũng phù hợp.

Kiểm soát nội tiết

Kiểm soát nội tiết giúp ngăn chặn quá trình rụng trứng và làm giảm cơn đau bụng. Bác sĩ có thể sử dụng các biện pháp như đặt vòng, đắp miếng dán lên da, cấy vào vùng da dưới hooc – môn, sử dụng các dụng cụ ngừa thai đặt trong âm đạo,...

Phẫu thuật

Nếu đau bụng kinh mà kèm theo đó là các tiềm ẩn như u xơ tử cung, lội mạc tử cung,... thì cần phải giải phẫu để làm giảm thiểu các triệu chứng gây nên.

Nên làm gì mỗi khi chu kỳ kinh nguyệt tới?

Ngưng hút thuốc

Việc thường xuyên hút thuốc lá sẽ khiến cho bạn đau hơn mỗi khi kinh nguyệt tới. Vì vậy, hãy hạn chế sử dụng thuốc cũng là một biện pháp giúp bạn phòng tránh những cơn đau dữ dội của những ngày đèn đỏ.

Tập thể dục

Nhiều người cho rằng đến ngày đèn đỏ, cơ thể mệt mỏi do thiếu máu nên cần được nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng. Tuy nhiên, điều đó hoàn toàn là không đúng. Bạn nên sử dụng các bài tập nhẹ như đi bộ, đi xe đạp hay bơi lội sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái, sảng khoái hơn.

Tắm nước nóng

Nước nóng sẽ giúp bạn cảm thấy thư giãn, thoải mái trong những ngày kinh nguyệt tới. Hãy pha nước ở nhiệt độ vừa phải, nếu thích, bạn có thể sử dụng thêm một ít tinh dầu yêu thích rồi ngâm mình khoảng 15 phút. Điều này sẽ giúp bạn thư giãn hơn và giúp cho quá trình chăm sóc da hiệu quả hơn.

Mát – xa nhẹ nhàng cho phần bụng dưới

Thông thường đau bụng kinh thường xảy ra chủ yếu tại vùng bụng dưới. Những cơn đau đó có thể được loại bỏ khi bạn mát – xa nhẹ nhàng cho phần bụng dưới của mình.

Tập các bài thập nhẹ nhàng như yoga

Yoga là một bộ môn thể thao được rất nhiều chị em ưa thích. Yoga có thể giúp cho chị em có một cơ thể săn chắc, dẻo dai. Không những thế, yoga cong có tác dụng giúp bạn quên đi cảm giác khó chịu, đau đớn trong những ngày đèn đỏ.

Bổ sung nhiều thực phẩm tốt cho sức khỏe

Những ngày kinh nguyệt là thời gian bạn cảm thấy mệt mỏi nhất, khó chịu nhất bởi cơ thể mất đi một lượng máu nhất định. Vì vậy, hãy bổ sung cho cơ thể nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể từ các thực phẩm có lợi như rau xanh, hoa quả tươi, cá thịt,... bổ sung các thực phẩm chứa nhiều vitamin E, magiê, axit béo omega-3, vitamin B6, viatmin B1,.. Đó chính là những dưỡng chất cần thiết, quan trọng để làm giảm nguy cơ bị đau bụng kinh.

Giữ cho tinh thần luôn thoải mái

Chu kỳ kinh nguyệt là thời gian mà chị em phụ nữ trở nên “khó tính” nhất. Trong giai đoạn này, chị em rất dễ cáu, gắt, khó chịu. Vì vậy, hãy luôn giữ cho mình có một tinh thần thoải mái, hạn chế tối đa căng thẳng, mệt mỏi. Điều này cũng góp phần quan trọng trong việc hạn chế cơn đau bụng kinh và giảm thiểu mức độ nguy hiểm của bệnh.

Đau bụng kinh là một hiện tượng sinh lý bình thường của chị em phụ nữ. Tuy nhiên, không thể bỏ qua vấn đề này bởi đau bụng kinh có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ nguy hiểm như u xơ tử cung, viêm vùng chậu,...Vì vậy, nếu thấy cơ thể xuất hiện cơn đau thường xuyên, dữ dội, hãy đến bác sĩ để được chuẩn đoán và tư vấn điều trị cần thiết.
 

*Nội dung bình luận không được để trống và phải có ý nghĩa và không quá ngắn dưới 30 ký tự.

Bạn hãy xem lại nội dung câu hỏi trước khi gửi. Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu. Nội dung dài hơn 30 ký tự. Các thông tin về triệu chứng, thời gian phát bệnh, quá trình khám chữa trước đây (nếu có)... sẽ rất hữu ích cho bác sĩ.

Tiếp theo, vui lòng cung cấp thêm thông tin về bệnh nhân để bác sĩ có thể tư vấn cụ thểnhất.

Bạn vẫn có thể sửa lại nội dung câu hỏi trong vòng 1 giờ kể từ thời điểm gửi đi.

Bạn phải đăng kí là thành viên của hỏi bác sĩ.

*Họ tên không được để trống.
*Email không được để trống.
*Số điện thoại không được để trống.
*Điạ chỉ không được để trống.