Thứ 6, Ngày 28 tháng 04 năm 2017, 05:14
Thứ 7, Ngày 30/11/2013, 05:12 GMT +07:00

Nhu cầu dinh dưỡng của trẻ trên một tuổi

30/11/2013 05:12 145

Hạnh phúc lớn nhất của bất cứ người cha người mẹ nào có lẽ là nhìn thấy con mình luôn luôn được mạnh khoẻ, hay ăn chóng lớn. Lên một kế hoạch cung cấp chất dinh dưỡng cho trẻ hàng ngày là một thử thách không nhỏ cho mẹ trong việc chăm sóc bé.

Sau 6 tháng hoàn toàn bú sữa mẹ, bé cần bổ sung thêm chất dinh dưỡng từ bên ngoài bằng ăn dặm. Cho đến khi trẻ hơn 1 tuổi, nhu cầu về chất dinh dưỡng nuôi cơ thể ngày càng tăng dẫn đến việc mẹ nên dần dần chuyển từ chế độ ăn riêng sang chế độ ăn cùng với gia đình.
 
Năng lượng
 
Ở tuổi này trẻ cần 110 calo/kg cân nặng. Do đó tùy vào cân nặng của trẻ mà mẹ có thể tính ra được lượng năng lượng cần thiết cung cấp cho trẻ hàng ngày. Thức ăn cho trẻ phải có giá trị dinh dưỡng cũng như đậm độ năng lượng cao vì dạ dày của trẻ còn nhỏ, thức ăn nát có nhiều nước mặt khác trẻ lại chưa ăn được nhiều. Những loại năng lượng cần thiết để cung cấp cho trẻ hàng ngày gồm có chất tinh bột ( bột, cơm nát, cháo), chất đạm, chất béo, vitamin và muối khoáng.
 
Chất đạm
 
Trẻ đang ở trong giai đoạn phát triển vượt trội về cơ thể, đặc biệt là các tế bào não. Chế độ ăn đủ đạm sẽ khiến trẻ thông minh hơn, nhanh lớn hơn. Do đó, rất cần thiết để bổ sung thêm đạm trong các bữa ăn hàng ngày.
Cho trẻ ăn các loại đạm có nguồn gốc từ động vật như thịt, trứng, sữa, cá, tôm….Những loại thực phẩm này cung cấp nguồn đạm có giá trị cao, đầy đủ các loại axit amin cần thiết cho quá trình sinh trưởng và phát triển của trẻ. Ngoài ra, các loại thực phẩm này còn bao gồm nhiều vi lượng khác như kẽm, sắt, vitamin A… giúp trẻ tăng sức đề kháng với các loại bệnh tật.
Đạm có nguồn gốc từ thực vật cũng có vai trò quan trọng trong quá trình điều hoà, cân đối giúp hấp thu và sử dụng đạm tốt hơn. Ngoài ra ăn kết hợp giữa đạm có nguồn gốc thực vật và động vật giúp trẻ tránh bị mắc bệnh béo phì, giảm gánh nặng cho gan, thận.
 
Chất béo
 
 
Trong độ tuổi này trẻ vẫn nên tiếp tục được bú sữa mẹ vì sữa mẹ cung cấp nhiều chất béo đặc biệt là các acid béo cần thiết cho sự hấp thu vitamin A, D, E… có trong các loại thực phẩm khác.
Nguồn cung cấp chất béo khác ngoài sữa mẹ phải kể tới dầu mỡ. Có thể nói dầu mỡ là loại thức ăn cung cấp rất nhiều năng lượng cho cơ thể. Nó giúp làm tăng cảm giác ngon miệng do làm dậy mùi thơm ngon của thức ăn, giúp hấp thu các loại vitamin khác tốt hơn. Do đó, quan điểm cho rằng không nên cho thêm dầu mỡ vào bột, cháo hay thức ăn hàng ngày của trẻ là hoàn toàn sai lầm.
 
Vitamin
 
 
Hai loại vitamin quan trọng nhất đối với trẻ trong độ tuổi này là vitamin A và viamin C do hai loại vitamin này có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển về thể chất và não bộ của bé. Hai loại vitamin này giúp cho quá trình tạo máu được diễn ra thuận lợi, cũng giúp cho cơ thể trẻ có thêm sức đề kháng để chống đỡ với các bệnh tật thường xảy ra trong giai đoạn này.
Vitamin C và A có nhiều trong các loại thức ăn như trứng, gan,…, các loại rau quả, củ có màu vàng, đỏ, da cam. Do đó để giúp cơ thể trẻ phát triền nhanh chóng và toàn diên, bạn nên bổ sung thêm chế độ rau củ quả thường xuyên trong chế độ ăn hàng ngày của trẻ.
Ngoài ra cũng không phủ nhận vai trò của các loại vitamin khác đối với qua trình phát triển thể trạng và trí não của trẻ như vitamin D, E,K…Một vài gia đình thường khuyến khích con trẻ phơi nắng lúc sáng sớm để bổ sung vitamin D có lợi cho sự hoàn thiện làn da, tóc và móng, hay cho trẻ ăn thêm nhiều loại thức ăn có chứa nhiều vitamin E như ngô, xúp lơ xanh… để giúp trẻ có làn da mịn màng, tránh mụn nhọt…
 
Các loại khoáng chất
Khoáng chất và các yếu tố vi lượng rất cần thiết cho quá trình hình thành và cấu tạo bền vững của xương, răng, máu và một số các chức năng sinh lý khác của cơ thể. Một số loại khoáng chất có vai trò quan trọng cần được bổ sung trong bữa ăn hàng ngày của trẻ là canxi, phốt pho, sắt… Trẻ cần được cung cấp 400 đến 500 mg canxi mỗi ngày để có thể phát triển, tái tạo xương hiệu quả. Canxi có nhiều trong các loại thủy hải sản, tôm, cua, cá…Bạn có thể xay nhuyễn các loại thức ăn này rồi trộn vào nấu bột, cháo cho trẻ hàng ngày. Các loại thức ăn có chứa nhiều phốt pho như lương thực, ngũ cốc….
Trong giai đoạn thai nghén bạn đã quen với việc bổ sung nhiều canxi, sắt..trong chế độ ăn hàng ngày để giúp cả mẹ và bé có một sức khoẻ tuyệt vời. Đến thời điểm này, các loại khoáng chất này lại được bạn sử dụng để làm tăng quá trình tạo máu, tham gia cùng một số loại men trong cơ thể. Mỗi ngày trẻ cần được cung cấp 6-7mg sắt qua thức ăn. Các loại thức ăn có chứa nhiều chất sắt là nội tạng như tim, gan, bầu dục, các loại đỗ, rau xanh có màu sẫm…
 
Nước
 
 
Nước là môt phần tất yếu của cuộc sống. Nó chiếm 70% trong cơ thể. Nếu trẻ vẫn được bú sữa mẹ hàng ngày bạn chỉ cần cho trẻ thêm 400ml- 600ml nước mỗi ngày. Nếu như trẻ không được bú sữa mẹ thì lượng nước này cần được tăng thêm một chút. Thay vì cho trẻ uống nước lọc bạn có thể cho trẻ uống nước canh, sữa bột, hay nước hoa quả…Lưu ý khi khi thời tiết nóng nực hoặc trời nóng bạn cần tăng lượng nước cho trẻ nhé !
Hãy lên cho trẻ một chế độ ăn đa dạng và phong phú để giúp trẻ phát triển toàn diện về cả thể chất lẫn trí não bạn nhé !!
 
nhatkybe.vn