Thứ 7, Ngày 22 tháng 09 năm 2018, 07:28
Chủ Nhật, Ngày 06/10/2013, 14:30 GMT +07:00

Nguyên nhân khiến vòng bụng ngấn mỡ

06/10/2013 14:30 25

Kích thước vòng bụng tăng lên cũng là lúc một lượng mỡ dư thừa đã tích tụ bên trong cơ thể, thậm chí là cả trong máu. Chúng không chỉ làm mất vẻ thẩm mỹ của vóc dáng mà ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người.

Về nguyên tắc, mỡ có thể tích tụ ở bất kỳ nơi nào trong cơ thể, tuy nhiên, chúng rất "yêu thích" những khu vực ít được vận động như bụng, đùi… Dưới đây là một số "thủ phạm" khiến mỡ tập trung nhiều hơn ở vùng bụng.
 
- Ăn vặt: thói quen này làm tăng thêm nguồn năng lượng nạp vào cơ thể, khiến nhiều người bỏ qua các hoạt động bổ ích khác. Đa số những món ăn vặt khoái khẩu thường chứa nhiều chất bột, đường, dầu mỡ. Ngồi một chỗ và ăn uống thiếu kiểm soát sẽ là cơ hội cho mỡ sinh ra và tập trung về vùng bụng. Ăn vặt và lười vận động khiến mỡ thừa tích trữ ngày càng nhiều.
 
 
Ăn vặt và  lười vận động khiến mỡ thừa tích trữ ngày càng nhiều. Ảnh minh họa.
 
- Ngồi nhiều và ít vận động: ít vận động làm giảm nguồn năng lượng tiêu hao, đồng nghĩa với việc lượng mỡ tích lũy tăng lên trong cơ thể. Đồng thời, ngồi nhiều còn tạo điều kiện cho mỡ tích tụ về vùng bụng nhiều hơn.
 
- Căng thẳng thường xuyên: Cortisol là một hormone điều chỉnh quá trình chuyển hóa carbonhydrate. Khi gặp căng thẳng, stress, thiếu ngủ, cortisol làm tăng quá trình sản xuất glucose. Nếu mức độ căng thẳng tăng lên, tình trạng sản xuất quá nhiều hormone này sẽ kích thích sự thèm ăn, đồng thời luôn giữ mức glucose ở trạng thái khá cao trong máu. Năng lượng dư thừa sẽ là nguồn nguyên liệu để cơ thể tổng hợp thành dạng năng lượng dự trữ dưới dạng là những mô mỡ.
 
- Một số nguyên nhân khác: di truyền, sử dụng thuốc tránh thai, thuốc chống trầm cảm cũng được xem là những nguyên nhân khiến thừa cân và béo bụng.
 
Thực tế, vòng bụng là khu vực khá lỏng lẻo nơi mỡ dễ dàng tích lũy nhất, nõ cũng nơi ít được vận động nhiều. Do vậy, để có được vòng eo thon gọn mang lại vóc dáng cân đối mà vẫn đảm bảo sức khỏe, bạn cần duy trì chế độ ăn uống hợp lý kết hợp với thể dục thể thao. Dưới đây là một số mẹo vặt giúp bạn giảm nhanh vòng 2:
 
- Tránh xa "fast food": Thực phẩm ăn nhanh như gà rán, khoai tây chiên, bánh mì sandwich có chứa rất nhiều calo và chất béo không tốt cho sức khỏe. Những chất béo này khi được cơ thể hấp thu sẽ tiến thẳng đến khu vực bụng và tích mỡ ở đó.
 
- Chia bữa ăn chính thành nhiều bữa nhỏ: điều này sẽ giúp bạn không cảm thấy đói, từ đó ăn uống điều độ hơn, một bữa ăn nhẹ buổi sáng, một bữa ăn nhẹ buổi trưa (khoảng 9-10 giờ), bữa trưa, bữa ăn nhẹ buổi chiều, bữa tối. Bạn nên ăn thật chậm để cơ thể có thời gian cảm nhận xem đã no chưa.
 
- Tạo bữa ăn nhiều màu sắc: Một chế độ ăn gồm các loại rau, củ, quả nhiều màu sắc khác nhau như cà rốt, rau bina, ớt, cà chua không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp giảm mỡ bụng nhanh chóng.
 
- Tuyệt đối không nhịn ăn: Vấn đề cốt lõi là bạn cần tuân theo một chế độ ăn uống hợp lý, mục đích để cắt giảm lượng calo dư thừa, không cần thiết. Nhịn ăn hoặc ăn ít đi là tư tưởng sai lầm của rất nhiều người muốn làm giảm mỡ bụng. Nhịn ăn vào buổi sáng không thể giúp bạn đốt cháy mỡ thừa mà nó chỉ gây hại cho sức khỏe.
 
Thói quen đi bộ, leo cầu thang giúp giảm cân. Ảnh minh họa.
 
- Duy trì vận động cơ thể: Bạn nên tập thói quen đi cầu thang bộ hằng ngày để giảm cân. Thay vì đến cơ quan, bước vào thang máy, bạn nên chịu khó lội bộ ít nhất 3 tầng mỗi buổi sáng, điều đó sẽ giúp bạn tiêu hao lượng mỡ đáng kể. Bạn cũng cần áp dụng các bài tập bụng nhẹ nhàng trước lúc ngủ, mỗi lần tập mất 20 phút và chỉ cần 3 lần mỗi tuần là bạn đã có một vòng eo thon gọn và săn chắc. Ngoài ra, bạn còn có thể kết hợp các phương pháp trên với sản phẩm hỗ trợ giảm cân, giảm mỡ bụng, đồng thời giảm mỡ trong máu. Chúng không chỉ giúp cho cơ thể bạn có một vóc dáng cân đối, thon gọn mà còn tránh được nguy cơ mắc các bệnh như tim mạch, huyết áp cao, tiểu đường, khả năng sinh sản, viêm xương khớp, ung thư…
 

Tin khác