Thứ 2, Ngày 01 tháng 05 năm 2017, 03:26
Thứ 7, Ngày 26/10/2013, 04:17 GMT +07:00

Dinh dưỡng hoàn hảo cho mẹ mang thai ba tháng đầu

26/10/2013 04:17 428,800

Trong thời kỳ mang thai, đạt được số cân nặng đúng theo tiêu chuẩn sẽ giúp mẹ tránh được những vấn đề khó khăn khi mang bầu như tăng cân quá nhiều hay thừa cân sau sinh.

Việc tăng cân quá nhiều hay quá ít đều ảnh hưởng tới sức khỏe mẹ và bé. Chính vì vậy, trong giai đoạn này, mẹ mang bầu cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý.


Nhu cầu dinh dưỡng của mẹ trong ba tháng đầu Trong ba tháng đầu tiên của thai kỳ, mẹ chưa cần phải ăn nhiều để tăng cân. Trong giai đoạn này, hầu hết phụ nữ mang thai thường gặp phải những triệu chứng như mệt mỏi, buồn nôn, không muốn ăn uống bất cứ thực phẩm nào. Chính vì vậy, mẹ nên cố gắng ăn những thực phẩm có dinh dưỡng hơn là tập trung ăn để tăng cân. Nhu cầu dinh dưỡng của thai nhi trong giai đoạn này vẫn còn thấp.
Mẹ mang thai trong giai đoạn đầu nên được bổ sung khoảng 1600 calo tới 2200 calo mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe cũng như cung cấp dinh dưỡng cho bé phát triển toàn diện.


Thực phẩm mẹ nên ăn


Sữa và sinh tố trái cây


 

 

 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, sữa ít chất béo và sinh tố trái cây là hai loại thực phẩm tốt cho giai đoạn đầu thời kỳ mang thai mặc dù trong giai đoạn này, cơ thể người mẹ luôn cảm thấy khó chịu và không muốn ăn. Tuy nhiên, sữa và trái cây vẫn là thực phẩm mẹ có thể bổ sung để tăng cường dinh dưỡng. Mẹ có thể trộn sữa với trái cây tươi như chuối, đào hay trái cây đông lạnh như quả việt quất để có được món sinh tố trái cây sữa thơm ngon, cung cấp năng lượng cho cơ thể mẹ và dinh dưỡng cho thai nhi. Mẹ có thể bổ sung thêm quế hoặc mật ong và không nên cho thêm đường vào sinh tố.

Thịt gà hoặc gà tây
Protein là chất dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển trong giai đoạn đầu của thai nhi. Các chuyên gia cho biết, trong ba tháng đầu tiên, mỗi ngày, mẹ cần khoảng 60g protein. Thai nhi cần protein để hình thành cơ bắp, xương và cơ quan nội tạng. Mẹ nên bổ sung nguồn protein từ thịt nạc như thịt gà, thịt lợn hoặc cừu. Ngoài ra, trứng, bơ đậu phộng, đậu hay đậu lăng cũng cung cấp nguồn protein có lợi bởi chúng không chứa lượng chất béo cao, mang lại sức khỏe tốt cho cả mẹ và bé


Ngũ cốc
Trong ba tháng đầu tiên của thai kỳ, bổ sung ngũ cốc nguyên hạt trong chế độ ăn uống hàng ngày là điều cần thiết. Ngũ cốc nguyên hạt sẽ giúp ổn định dạ dày, cung cấp chất xơ để mẹ không bị đói. Lúa mỳ giữ cho dạ dày no trong thời gian dài và ngăn chặn tình trạng buồn nôn, ốm nghén. Mẹ nên ăn bánh mỳ kết hợp với bơ đậu phộng để tăng cường thêm protein cho cơ thể. Ngoài ra, mẹ có thể ăn thịt gà hoặc pho mát ít béo với bánh mỳ để món ăn không nhàm chán, cung cấp thêm protein cho cơ thể. Trái cây và rau củ
Trái cây và rau củ chứa vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể mẹ và bé như vitamin C, vitamin A, Folic và sắt. Các loại trái cây và rau củ mẹ nên ăn gồm cam, quýt, táo, lê, chuối, cà rốt, bông cải xanh, ngô... Mẹ nên ăn các loại rau có màu xanh như cải Bruxen, cải xoăn và ăn ít nhất năm khẩu phần rau củ và trái cây mỗi ngày.


Thực phẩm mẹ nên tránh
Để tránh việc tăng cân quá nhanh, mẹ nên tuân theo chế độ dinh dưỡng hợp lý bằng cách cắt giảm lượng chất béo có trong sữa nguyên kem, pho mát béo, nước ngọt, thức ăn chiên xào hay món ăn tráng miệng nhiều calo nhưng ít vitamin hay khoáng chất. Bên cạnh đó, mẹ không nên uống rượu hay đồ uống có cồn bởi có thể gây dị tật bẩm sinh cho thai nhi.



Theo TPO