Thứ 4, Ngày 21 tháng 11 năm 2018, 18:35
Thứ 7, Ngày 21/09/2013, 06:13 GMT +07:00

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 9

21/09/2013 06:13 29

Mang thai ở tháng thứ 9, thai phụ nên ăn thêm nhiều dinh dưỡng, chất lượng tốt, vẫn lấy nguyên tắc mỗi lần ăn không cần ăn nhiều, nhưng ăn thành nhiều bữa.

Bà bầu nên ăn mỗi ngày 5 bữa trở lên.
 
Nên chọn loại thức ăn có khối lượng nhỏ mà chất dinh dưỡng lại cao như các loại thức ăn có nguồn gốc từ động vật, giảm thiểu các loại thức ăn có khối lượng lớn, nhưng dinh dưỡng lại thấp như đậu nành…
 
- Lòng trắng trứng: Trong suốt quá trình mang thai đều cần tăng cường chất lòng trắng trứng, một số chất này chủ yếu từ chế phẩm đậu, từ sữa, trứng và thịt.
 
- Không ăn nhiều muối: Cuối giai đoạn mang thai dễ phát sinh các chứng bệnh cao huyết áp, do đó nên hạn chế ăn muối. Phụ nữ mang thai nên chú ý ăn chất có sắt, lượng máu đủ để sinh con và để tích chữ lượng sắt cho thai nhi.
 
- Vitamin: Các vitamin chủ yếu từ ăn các loại rau tươi xanh và hoa quả. Vitamin A có thể tăng sức đề kháng bị nhiễm bệnh của người mẹ mang thai. Vitamin D có thể giúp cho quá trình hấp thụ canxi được dễ dàng hơn.
 
 
- Chú ý ăn nhiều các thức ăn thanh đạm: Dùng dầu thực vật để chế biến thức ăn, ăn ít các món ăn chính, ăn nhiều các món ăn phụ như rau, hoa quả, các chế phẩm sữa. Ăn uống thanh đạm là tiêu chuẩn cho người mẹ mang thai ở thời điểm cuối này.
 
- Phụ nữ mang thai tháng thứ 9, là giai đoạn cuối nên ăn nhiều, nhưng mỗi lần ăn không nên no quá và ăn các thức ăn có hàm lượng mỡ chua và chất kẽm như: hạt hồ đào, hướng dương, vừng đen, lạc; hàm lượng thức ăn có chất sắt, vitamin B2 như: các loại gan, lòng đỏ trứng, mộc nhĩ đen, cải tía, rong biển, chế phẩm từ đậu, cải xanh. Hàm lượng thức ăn có canxi cùng vitamin D như: sữa bột, gan, tôm, canh cá, canh đầu cá, các chế phẩm đậu phụ. Ăn nhiều sữa bột và hoa quả sẽ tốt cho da của cả người mẹ và trẻ nhỏ.
 
Cho đến 3 tháng sau khi sinh, sức khỏe của bé vẫn tùy thuộc vào khả năng miễn dịch tiếp nhận từ người mẹ trước khi sinh và các chất miễn dịch có chứa trong sữa mẹ sau khi sinh, hơn nữa vitamin lại có liên quan mật thiết đến chức năng miễn dịch và chất miễn dịch.
 
Vì vậy, trong giai đoạn cuối của thai kỳ, thai phụ nên chú trọng hấp thu vitamin. Vitamin cần hấp thu chủ yếu gồm: vitamin C (rau, trái cây), vitamin B11 (cam, táo, rau lá xanh), vitamin E (bắp, rau lá xanh, bông cải, các loại ngũ cốc, hạch đào, cà chua,...), vitamin B12 (gan, cá, trứng),...