Thứ 6, Ngày 28 tháng 04 năm 2017, 05:16
Thứ 6, Ngày 25/10/2013, 13:34 GMT +07:00

Chế độ ăn uống “hợp lý” cho giới văn phòng

25/10/2013 13:34 221,499

(Điều dưỡng) - Ngồi lỳ trong phòng làm việc, “dán” mắt vào máy tính nhiều giờ, sẽ khiến bạn phải đối mặt với những rắc rối về mặt sức khỏe.


 
tuy nhiên, chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học sẽ luôn đem lại những tác động tích cực hàng đầu trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho dân văn phòng.
 
Áp dụng chế độ ăn uống cân bằng và đa dạng
 
Việc áp dụng chế độ ăn uống cân bằng và đa dạng rất quan trọng đối với dân văn phòng. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên lựa chọn những thực phẩm sau:
·          Trái cây và rau xanh.
·          Ngũ cốc và các sản phẩm chế biến từ ngũ cốc.
·          Các loại thực phẩm thuộc họ đậu như đậu phụ, đậu tương, đậu đỗ.
·          Các loại sữa ít béo và các sản phẩm chế biến từ sữa.
·          Thịt nạc, cá và trứng.
·          Các loại chất béo có lợi cho sức khỏe có trong cá, các loại dầu thực vật.
Tuy nhiên, nên biết cách đa dạng chúng từ khâu lựa chọn thực phẩm đến khâu chế biến, để tránh cảm giác nhàm chán và đem lại sự thích thú, hấp dẫn khi ăn.
Tránh tăng cân
Ngồi hàng giờ bên máy tính hay trong văn phòng cộng thêm với việc thường xuyên ăn những đồ ăn nhanh, ăn sẵn sẽ chính là “thủ phạm” khiến tăng cân ngoài ý muốn.
Bởi vậy, cần hạn chế thu nạp những đồ ăn nhanh, nếu có muốn sử dụng những bữa ăn phụ hay snack, nên chọn loại được chế biến từ rau xanh và trái cây để giảm thiểu nguy cơ thừa cân.
Tăng cường chất xơ và thực phẩm ít béo để giảm cân
Trong khi ăn uống, nên lựa chọn những loại thực phẩm ít béo đã gạn bơ, kem để giảm hàm lượng calo thu nạp vào trong cơ thể.
Việc tăng cường chất xơ và những loại thực phẩm ít béo không chỉ có lợi cho sức khỏe của bạn mà còn giúp bạn đạt được tác dụng giảm cân.
Tăng cường vận động
Tập luyện luôn được xem là phương thuốc quý đối với sức khỏe. Việc kết hợp một chế độ ăn uống lành mạnh, ít chất béo, tăng cường các loại thực phẩm giàu chất xơ và vitamin cùng thói quen tập luyện thường xuyên, đều đặn sẽ giúp bạn nhanh chóng đạt được hiệu quả giảm cân.
Tránh kiêng khem quá mức và không dùng thuốc giảm cân
Đừng cố ép mình phải tuân theo những chế độ ăn kiêng “hà khắc” sẽ là nguyên nhân gây nên tình trạng thiếu hụt 1 hay một số dưỡng chất cơ bản như cacbohyđrat, hoặc các loại vitamin và muối khoáng khác. Tình trạng này càng kéo dài bao nhiêu thì sẽ càng tỉ lệ thuận với những bất lợi về điều kiện sức khỏe bấy nhiêu.
Cũng có không ít các chị em văn phòng lựa chọn hình thức giảm cân bằng việc uống thuốc giảm cân. Tuy nhiên, như bạn biết đấy “thuốc luôn là con dao hai lưỡi”, vì vậy nếu có đạt được mục đích giảm cân thì cũng phải đối mặt với những hệ lụy về sau và đây không được coi là một biện pháp giảm cân lành mạnh.
Muốn giảm cân lành mạnh, cần áp dụng một chế độ ăn uống khoa học, kết hợp luyện tập đều đặn và sinh hoạt lành mạnh.
Uống đủ lượng nước cơ thể cần
Như bạn vẫn biết, nước là thành phần trọng yếu không thể thiếu trong cơ thể. Nước tham gia vào các phản ứng hóa học, giúp thanh lọc cơ thể và có tác dụng giúp giảm cân.
Theo các chuyên gia lượng nước cơ thể bạn cần là khoảng 1,5 lít cho mỗi ngày, nhưng điều này còn tùy thuộc vào thể trạng sức khỏe và cường độ vận động của bạn.
Đừng bao giờ bỏ bữa sáng
Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, nó giúp cung cấp và tăng cường năng lượng cho cả một ngày làm việc và hoạt động dài.
Trái lại, bạn sẽ dễ có nguy cơ bị hạ đường huyết, tụt huyết áp và tăng cân béo phì. Chính vì thế, không có lý do gì để bỏ bữa sáng. Là dân văn phòng, tuy quỹ thời gian khá eo hẹp, cũng nên bố trí và thu xếp thời gian hợp lý để dành thời gian ăn sáng.
Trong bữa ăn sáng, nên biết cách lựa chọn những thực phẩm chức năng thật hoàn hảo. Nên chú trọng đến những loại trái cây tươi, ngũ cốc, các sản phẩm từ sữa, các loại thực phẩm giàu protein như thịt nạc, trứng…
Theo VTC
dieuduong.com.vn